Ngôi nhà ven sông Đuống gắn kết trọn vẹn với thiên nhiên của gia đình 3 thế hệ

    20/09/2024 08:00432 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      DX House
    • Tổng diện tích
      260m2
    • Năm hoàn thành
      2023
    • Thiết kế
      X11 Design Studio
    • Chụp ảnh
      Triệu Chiến

    DX House nằm trong một khu dân cư ven sông Đuống, cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 30 phút lái xe. Nơi đây đang phát triển nhanh chóng và ngày càng đông đúc, việc xây dựng hạ tầng với những công trình bê tông hóa đang làm thu hẹp không gian sống và cây xanh tự nhiên.

     

    Khu đất có diện tích 150m2, không vuông vắn do con đường ven sông cắt qua. Đây là một ngôi nhà dành cho 3 thế hệ, với mong muốn có thể gắn kết các thành viên trong gia đình và mang cuộc sống gần với tự nhiên hơn. Chức năng chính của ngôi nhà bao gồm không gian sinh hoạt chung, phòng thờ và phòng ngủ ở tầng một. Phía trên sẽ có thêm hai phòng ngủ, phòng đa năng và một mảnh vườn trên mái. Những không gian này được kết nối với nhau thông qua cầu thang và khoảng giếng trời lớn ở giữa nhà.

    Mặt tiền của công trình được lấy cảm hứng từ những đường cắt vát trên bề mặt một viên ngọc. Đây là giải pháp giúp đường chéo của khu đất ăn nhập với tổng thể, tạo ra bức tranh về sự thay đổi của ánh sáng vào các thời điểm khác nhau. 

    Nhằm tận dụng đặc điểm của gió hướng Nam và con sông phía trước, công trình mở tối đa các hệ cửa giúp tầm nhìn không bị cản trở. Đưa hình ảnh mảnh vườn và khung cảnh thoáng đãng của dòng sông vào bên trong không gian sống. 

     

    Trọng tâm của ngôi nhà là khoảng giếng trời kết hợp với cấu trúc lệch tầng giúp điều hòa vi khí hậu và đối lưu không khí diễn ra tốt hơn. Những tia nắng xuyên qua giếng trời, ánh sáng dịu nhẹ và lấp lánh phản chiếu từ mặt hồ. Một làn gió mát thổi qua ngôi nhà, mang theo mùi hương của những bông hoa Nguyệt Quế.

     

    Không gian khách, bếp, ăn được bố trí gợi mở tạo cảm giác thoáng đãng và liền mạch. Nhờ tận dụng tối đa các điểm nhìn ra khu vườn phía trước và giếng trời ở chính giữa ngôi nhà. Qua đó giúp các mảng xanh và không gian sử dụng được hòa vào nhau, không còn sự ngăn chia giữa trong và ngoài.

    Phần nội thất trong công trình được thiết kế tối giản nhằm tạo ra một không gian tĩnh lặng, mang lại cảm giác bình yên khi trở về. Mảng đá tự nhiên xuyên suốt giếng trời là điểm nhấn chính về không gian, khi kết hợp với các vật liệu khác như bê tông, gạch mộc, gỗ và cây xanh sẽ tạo nên cảm giác mộc mạc, gần gũi với tự nhiên.

     

     

    Phần mái kính phía trên có thể đóng mở tự động để hạn chế những tác động tiêu cực từ khí hậu. Ánh sáng thông qua giếng trời, mặt nước và cây xanh. Nó biến đổi và di chuyển trong ngày tạo ra những trải nghiệm thú vị ở trong không gian. Ngoài những giá trị về mặt nghệ thuật, ánh sáng và thông gió tự nhiên còn giảm đáng kể sự phụ thuộc và điện năng tiêu thụ cho các thiết bị. 

     

    DX House là một công trình có hình khối mạnh mẽ, nhưng không thiếu đi sự hài hòa, nhẹ nhàng với bối cảnh. Việc kết hợp không gian giếng trời, mặt nước và ánh sáng là trọng tâm của ngôi nhà. Cây xanh ngoài việc giúp tạo ra một khoảng đệm trước nhiệt độ, tiếng ồn và khói bụi, những mảng xanh còn mang đến một diện mạo khác lạ khi nhìn từ bên ngoài.

     

     

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: DX House

    Diện tích khu đất: 140 m2

    Diện tích xây dựng: 100 m2

    Tổng diện tích xây dựng: 260 m2

    Địa điểm: Đình Xuyên, Gia Lâm, Hà Nội

    Năm hoàn thành: 2023

    Đơn vị thiết kế: X11 Design Studio

    Chủ trì thiết kế: Trần Tuấn Anh, Anh Triều

    Nhóm thiết kế thi công: Xuân Ngọc, Duy Hướng, Đức Hiếu, Lê Trung, Đỗ Lợi

    Nhiếp ảnh: Triệu Chiến

    >>> Xem toàn bộ hình ảnh về DX House part 1part 2

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0